วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

SMEs ต้องสื่อสารให้เป็น Single Message

 


การสื่อสารที่ชัดเจนที่สุด เพื่อทำให้ผู้รับสารเข้าใจได้ง่าย และรวดเร็วในยุค Digital Lifestyle ซึ่ง ผู้บริโภคออนไลน์มีพฤติกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ คือการสื่อสารแบบ ข้อความหลักข้อความเดียวที่พุ่งตรงไปยังผู้บริโภค หรือ Single Message

Single Message  เป็นข้อความที่สื่อสารออกมา ด้วยคำพูดเพียงคำพูดเดียวรู้เรื่องทันที ที่อ่่านข้อความ เห็นภาพ 

ตัวอย่าง  Single Message  บอกกระชับสั้นๆได้ใจความ ใช้คำพูดเดียวในหลายๆที่ ความหมายที่ต้องการสื่อแค่คำเดียว เช่น หากต้องการขายสินค้า คือ

ตัวอย่างที่ สะกิดใจได้แง่คิดในการตั้ง Keyword ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

หากข้อความโฆษณาสินค้าคือ

" สบู่ที่ทำจากมะม่วงที่ปลูกที่จังหวัดนนทบุรีเป็นที่ที่เป็นแหล่งดินดีปลูกมะม่วงได้สวยงามพร้อมสารอาหารที่ได้ก็ยังสามารถบำรุงผิวได้อย่างนุ่มชุ่มชื่นซึ่งสามารถวัดค่าความชุ่มชื่นได้สูงกว่าสบู่ผลไม้ชนิดอื่นๆ"

ซึ่งหากเราจะใส่ข้อมูลทั้งหมดนี้ไปในข้อความโฆษณา ในหัวข้อแรกที่ลูกค้าเห็น เป็นการยากที่ลูกค้าจะจำได้ว่าสินค้าคุณคืออะไร มีจุดเด่นอะไร และดีกว่าสินค้าอื่นอย่างไร

เค้าจะทนอ่านจนจบจริงหรือ ? ลูกค้าจะจำอะไรจากการอ่านข้อความนี้ได้บ้าง ? 


แ้ล้วถ้าคู่แข่งคุณ มีคำที่น่าสนใจกว่าเช่น

- "สบู่น้ำแร่ ดีท็อกผิว"

- "สบู่ฝักกาด ออแกนิกซ์"

- "สบู่น้ำผึ้ง หน้าเด้ง"

อะไรจะจำง่ายและเข้าใจได้มากกว่ากัน เพราะเรามีสินค้าที่เป็นคู่แข่ง ที่พยามดึงความสนใจอยู่รอบตัว



วิธีการคือดึงจุดเด่นของสินค้าแยกเป็นข้อๆ 

- สบู่ที่ทำจากมะม่วง
มะม่วงที่ปลูกที่จังหวัดนนทบุรี
มะม่วงที่ปลูกนั้นปลูกที่แหล่งดินดีปลูกมะม่วงได้สวยงาม
สารอาหารที่ได้ก็ยังสามารถบำรุงผิว
- สามารถบำรุงผิวได้อย่างนุ่มชุ่มชื่น
- สามารถวัดค่าความชุ่มชื่นได้สูงกว่าสบู่ผลไม้ชนิดอื่นๆ

ตรวจหาจุดขายของเราที่เป็นจุดแข็ง

ผสมคำที่ "จับต้องได้ + จับต้องไม่ได้" หรือ "สิ่งที่เป็นที่รู้จัก + อารมณ์ความรู้สึกที่ได้รับจากสินค้านั้นๆ" เช่น สบู่มะม่วง+สดชื่น เป็นต้น

สรุป
ในการสื่อสารแต่ละครั้ง ที่ต้องแข่งขันกับสินค้าอื่นๆเราควรบอกเป็นอย่างๆไป ไม่ควรบอกข้อมูลหลายๆอย่างในครั้งเดียว เพราะลูกค้าอาจจะจำไม่ได้ ไม่อยากอ่่าน ละเลยความสนใจไปเลย ทำให้ข้อความนั้นไม่ถูกส่งต่อไปสู่ลูกค้าเป้าหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น