วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

SMEs เข้าใจผู้บริโภคออนไลน์มีพฤติกรรมที่เป็นเอกลักษณ์



ถ้าพูดถึงผู้บริโภคที่จับจ่ายอยู่บน Online มักให้ความสำคัญกับ

การเช๊คราคา หลายๆแหล่ง
ผู้ซื้อจะเช็คจนกว่าจะถูก ไม่ว่าถูกกว่านิดหน่อยก็ขอให้ได้ราคาสุดท้ายที่ถูกที่สุด เพราะอำนาจอยู่ปลายนิ้ว ขึ้นอยู่กับว่า จะทำให้เค้าเชื่อใจได้ว่าซื้อที่คุณ ถูกที่สุด หรือมีอย่างอื่นมาทดแทนได้ เช่น มีการประกันสินค้า ในหลายๆแง่มุม เช่น ประกันความพอใจ ยินดีคืนเงินใน 30 วัน เป็นต้น ผู้ซื้อทุกคนต่างก็มีอำนาจในการสืบค้นจนกว่าจะพอใจ แต่จะทำอย่างไรให้เค้าพอใจโดยที่ไม่ไปค้นหาที่อื่นต่อจะทำได้อย่างไร

ข้อดีก็คือ ถ้าคุณมีข้อเสนอหรือราคาดีที่สุด เค้าก็จะมั่นใจซื้อสินค้าคุณทันที (ซึ่งคุณเองก็มีโอกาสทำการบ้านค้นหาก่อนที่ลูกค้าจะค้นหา เพื่อกำหนดราคาของคุณที่ดีที่สุดในตลาดได้)

แหล่งที่มาน่าเชื่อถือพอหรือไม่
ความน่าเชื่อถือ ของร้านค้าออนไลน์มาจากหลายๆ จุดประกอบกัน เช่น
- มีระบบรับประกันความพึงพอใจ ยินดีคืนเงิน หากไม่พอใจสินค้า
- มีระบบจ่ายเงินตอนรับของ เพื่อเป็นการรับประกันว่าได้ของแน่นอน เห็นของก่อนค่อยจ่าย
- มี Feedback จากผู้ซื้อรายอื่นๆในแง่บวกหรือไม่

เมื่อคุณทราบทั้งหมดนี้แล้ว และทำได้ครบทุกข้อ โอกาสได้ลูกค้าก็มีสูงทีเดียว

สินค้าหรือบริการ ถ้าไม่ดี คุณโดนแฉชั่วข้ามคืน
โลกออนไลน์ อำนาจอยู่ปลายวิ้ว ผู้บริโภคใช้ Social Media ของตนเป็นอาวุธ ต่อรองกับผู้ให้บริการเป็นอย่างดี หากคุณทำให้เค้าไม่พอใจ เรื่องเหล่านั้นก็จะถึงเครือข่ายย่อยเช่น Facebook หรือ อาจจะออกไปสู่เครือข่ายใหญ่เช่น Pantip หรือ อาจจะไปสู่การแฉระดับโลกเช่น อัดวีดีโอออก Youtube เลยก็เป็นได้
ผู้ขายต้องเตรียมตัวรับมือกับสิ่งต่างๆที่อาจเกิดขึ้น อย่างไม่ขาดฝัน และรวดเร็วมากอีกด้วย

แต่ในทางกลับกัน ถ้าเค้าพอใจ รักสินค้าคุณ เค้าก็จะชมในช่องทางเดียวกันเหมือนกัน ทำให้คุณก็มีโอกาส ดังในขั่วข้าวคืนเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น