Trend : Digital Lifestyle
เครื่องมือที่จะช่วยตรวจสอบทิศทางความสนใจเบื้องต้นของโลกที่มีต่อธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง
หนึ่งในเครื่องมือที่มีความน่าสนใจคือ google trends ( http://www.google.co.th/trends/ )
เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถตรวจสอบ Trend ที่เกิดขึ้นของโลกได้ ผ่านหน้าจอง่ายและสะดวก เพียงไม่กี่คลิ๊ก
การทำงานของ Google Trend คือการตรวจสอบปริมาณความสนใจของคนที่เข้าค้นหาข้อมูลผ่าน google และ พันธมิตรการค้นหาต่างๆ ผ่านคำค้นหาต่างๆ เราสามารถดูได้ไม่ว่าจะเป็นค้นมาจากประเทศอะไร เมื่อไร่ ซึ่งเป็นประโยชน์มากๆสำหรับโลกในยุค Digital Lifestyle
ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการจะจัดสินค้าช่วงเทศการปีใหม่ ไม่ว่าจะเพื่อขายออนไลน์หรือต้องการกระตุ้นการรับรู้ของตลาดในกช่องทางการค้าปรกติ
ซึ่งหากผู้ประกอบการ SMEs อยา่กทราบว่า
1) ผู้ซื้อเริ่มเข้ามาค้นหาสินค้าประเภทนี้เมื่อไร่ จะได้เริ่มโฆษณาได้ตรงวัน
2) มาจากประเทศอะไร ซึ่งสื่อออนไลน์สามารถกำหนดพื้นที่แสดงโฆษณาได้ ทำให้เฉพาะเจาะจง
3) ส่วนใหญ่ผู้ซื้อสนใจซื้อสินค้าใด
เพียงเราใส่ตัวอย่างของคำค้นหาที่เราคาดการว่ามีคนสนใจเข้าไป
ตามตัวอย่างนี้คือค้นหาคำว่า "ของขวัญปีใหม่"
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ Trend แสดงให้เราเห็นทันทีเลยว่า เป็นการสนใจแบบเป็นช่วงๆอย่างชัดเจน แต่สิ่งที่เราจะรู้และใช้ประโยชน์คือ เริ่มสนใจเมื่อไร่ และมีความสนใจเพิ่มขึ้นหรือไม่
เมื่อซักครู่เป็นการค้นหาแบบทั่วโลก (ด้วยคำค้นหาภาษาไทย ก็จะเจอแต่คนที่ใช้ภาษาไทยในการค้นหาทั่วโลก อาจจะเป็นคนในประเทศ หรือ อาจจะเป็นคนไทยในต่างแดน )
และเรายังสามารถเจาะจง แค่การค้นหาที่เกิดขึ้นในประเทศเท่าน้น (กดเลือกประเทศที่มุมซ้ายด้านบน เปลี่ยนคำว่า "ทั่วโลก" เป็น "ไทย"
สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ
เราเจอการค้นหาเจาะจงแค่ในประเทศเท่านั้น
ทำให้เราเริ่มเจาะเข้าไปทราบถึงเมืองที่มีความสนใจ จริงอยู่ว่าคนสนใจ "ของขวัญปีใหม่" อยู่ทั่วประเทศ แต่ เืพื่อการทำการโปรโหมดอย่างคุ้มค่าของ SMEs เราควรต้องให้งบให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากการเฉพาะเจาะจง ตลาดที่เราต้องการจะสื่อสารไป เพื่อเป้าหมายในการเข้าถึงที่ตรงเป้า ชัดเจน
และเราก็ยังทราบได้อีกว่าความสนใจ "ของขวัญปีใหม่" นั้นเค้าสนใจอะไรกัน ตามที่เห็นอยู่ในภาพ ผู้ประกอบการ SMEs ก็เริ่มจะมองเห็นแล้วว่า ของขวัญปีใหม่ที่คนสนใจในโลกออนไลน์ มีความเป็นไปได้ว่า คือกระเช้า ปืีใหม่นั่นเอง เราก็คงเริ่มจะจับทางของสินค้าได้แล้วว่าจะปรับตัวออกสินค้าตามเทศการได้อย่างไร และนำไปเป็นเหตุผลสนับสนุนการตัดสินใจได้ไม่ยาก
นี่เป็นเพียงตัวอย่างเพื่อความเข้าใจ ได้ง่ายๆเท่านั้น แต่
ผู้ประกอบการ SMEs ลองนึกภาพดูว่า หาก เราไม่ค้นหาคำนี้
ลองเปลี่ยนเป็นคำอื่นๆที่เราต้องการทำธุรกิจ ที่มีมูลค่า
ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น "รถมือสอง" "ที่ดิน" "คอนโด" "หุ้น"
ให้ตอบรับกับธุรกิจของท่าน
เท่านี้เราก็เริ่มรู้จักกับ Google Trends เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนการตลาดของเราได้ เบื้อต้นแล้ว
ตอนต่อไปเราจะเริ่มลงลึกไปว่า เราจะเปรียบเทียบความสนใจในแต่ละคำค้นหาได้อย่างไร และเจาะลึกไปยังความสนใจเพื่อเลือกข้อความในการโปรโหมดสินค้าผ่าน online เราได้อย่างถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น